วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558


วท 074032 การวัดและประเมินผลสุขภาพ Measurement and Evaluation in Health 2(2-0-4)    
                                                                                                                     อ.ศุปรีญา  สิทธิกุล

ใบความรู้ที่ 1 บทนำ

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมาย  ความสำคัญ  หลักและวิธีการวัดและประเมินสุขภาพ   เครื่องมือ เครื่องใช้ในการวัดและประเมินสุขภาพแบบต่างๆ  การสร้าง   การทดลองใช้  และการประเมินผล       การทดลองใช้เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินสุขภาพ

ความหมายของการวัดผล (measurement)
การวัดผล หมายถึง กระบวนที่เราทำและได้ตัวเลขหรือสัมพันธ์กับตัวเลขมีมาตรฐาน เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวเลข หรือสัญลักษณ์ ที่มีความหมายแทนคุณลักษณะ หรือคุณภาพของสิ่งที่วัด โดยใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพหารายละเอียดสิ่งที่วัดว่ามีจำนวนหรือปริมาณเท่าใด เช่น ส่วนสูง การวัดส่วนสูงของเด็กเป็นการแปลงคุณลักษณะด้านความสูงออกมาเป็นตัวเลขว่าสูงกี่เซนติเมตรหรือนักเรียนมีน้ำหนัก 20 กก.หรือผลการสอบวิชาพลศึกษาได้ 10 คะแนน ก็เป็นการแปลงคุณภาพด้านความสามารถในวิชาพลศึกษาออกมาเป็นตัวเลข โดยใช้แบบทดสอบ เป็นต้น
             

 ความหมายของการประเมินผล (evaluation)
การประเมินผล หมายถึงกระบวนการที่กระทำต่อจากการวัดผล แล้ววินิจฉัยตัดสิน ลงสรุปคุณค่าที่ได้จากการวัดผลอย่างมีกฎเกณฑ์ และมีคุณธรรม เพื่อพิจารณาตัดสินใจว่าสิ่งนั้นดีหรือเลว เก่งหรืออ่อน ได้หรือตก สุขภาพดีหรือมีภาวะเสี่ยง เป็นต้น
            ประเมิน (Evaluation) เช่น ครูมารินีมองเห็นผู้สาวคนนั้นว่า สวย (คนอาจจะประเมินไม่เหมือนกัน ครูมงคล อาจจะมองว่าไม่สวย ขึ้นอยู่กับการมีข้อมูล มาพิจารณา ที่จะตัดสินแทนค่า ว่า สวย / ไม่สวย    จากข้อความข้างต้น จุดมุ่งหมายการประเมินสุขภาพ เราต้องพัฒนาคนทุกด้าน ทักษะของมนุษย์ที่สูงสุดคือ การประเมินค่า ส่วน การวัด ต้องให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมที่จะวัด 

ดังนั้น การวัดผลและการประเมินผลมีความสัมพันธ์กัน กล่าวคือ การวัดผลจะทำให้ได้ตัวเลข ปริมาณ หรือรายละเอียดของคุณลักษณะหรือพฤติกรรมของบุคคล จากนั้นจะนำเอาผลการวัดนี้ไปพิจารณาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้เพื่อตัดสิน หรือลงสรุปเกี่ยวกับสิ่งนั้น ซึ่งเรียกว่าการประเมินผล
ระดับการวัดมี 4 ระดับแบ่งตามสเกลของข้อมูล (วิจัย) 

1. สเกลนามกำหนด/นามบัญญัติ Nominal Scales = ตัวเลข คุณลักษณะ เฉพาะเจาะจง เช่น เพศ / อาชีพ /เชื้อชาติ/ภาควิชา ฯลฯ (ต่ำสุด)

2. สเกลเรียงอันดับ Odinal scales = ระดับความคิดเห็น ตำแหน่งทางวิชาการ วัย ตำแหน่งเงินเดือน ฯลฯ

3. สเกลอันตรภาคชั้นหรือสเกลแบ่งช่วง Interval scales มีหน่วยการวัดเท่ากัน เช่น วัด ผลการเรียนของนักเรียน คะแนน อุณหภูมิ ปีปฏิทิน ฯลฯ

4. สเกลอัตราส่วน Ratio scales สูงสุด หรือ สมบูรณ์แบบที่สุด เช่น ความยาว น้ำหนัก ส่วนสูง ระยะทาง เวลา อายุ ฯลฯ

ประเภทของการวัดผล 

          1. วัดความตรง เช่น ส่วนสูง น้ำหนัก 

          2. วัดทางอ้อม คือ ผ่านเครื่องมือ ผ่านทางสมอง

การวัดผลแนวใหม่ เน้นดังต่อไปนี้

         1. กระบวนการและการกระทำ

         2. การจำลองสภาพจริงในชุมชน ความพึงพอใจ ในสภาพจริง

        3. ใช้ความคิด(ใช้สมองนำทางคิดก่อนตัดสินใจและปฏิบัติ)

       4. ความสามารถจริงในการดำเนินชีวิต/ใช้ชีวิต

การวัดผลประเมินผลปฏิสัมพันธ์การสอน

        1. รู้จักคิด 2. รู้จักทำ 3. ทำมีปัญหาและรู้จักแก้

ตัวอย่าง 1 + 1 = 2 ( แบบเก่า )

            2 มีวิธีหามาจากไหน / วิธีการให้หลากหลาย



การเรียนการสอน วัดทางอ้อม

           1. สติปัญญา(พุทธิพิสัย) ความรู้ ความสามารถ

            2. ความรู้สึก (จิตพิสัย) เช่น สนใจ เจตคติ บุคลิกภาพ

            3. ทักษะ กลไก (ทักษะพิสัย) ปฏิบัติทางเคลื่อนไหว เคลื่อนที่ ปฏิบัติการในห้องทดลอง

* หมายเหตุ การวัด ดูที่คุณภาพของเครื่องมือ

การประเมิน นำข้อมูลจากการวัด มาพิจารณา ตัดสินแทนค่า เกณฑ์ใช้ในการประเมิน อิงกลุ่ม อิงเกณฑ์

แนวทางการวัดผลประเมินผล 

             1. เพื่อให้ผลที่ถูกต้องทั้ง 3 ด้าน (วัดทางอ้อม)

             2. สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ที่เรากำหนดไว้

             3. ต้องเป็นข้อมูล ต้องเป็นจริง (เน้นตรงธรรม)

* หมายเหตุ ต้องการประเมินผลตามสภาพจริง จากกลุ่ม งาน ประเมินหลายด้าน หลายจุด จากสถานการณ์ที่เรากำหนด ให้ หลายวิธี

ประเมินอย่างไรจึงเรียกแท้จริง/สภาพจริง

          1. สังเกต

          2. ชิ้นงาน โครงงาน นิทรรศการ

         3. การสัมภาษณ์

         4. บันทึกข้อมูลผู้เรียน

           5. จากการปฏิบัติ

ประเมินสภาพจริง ความสามารถแท้ที่เราแสวงหาตามข้อตกลงพร้อมกัน มีการประเมินหลายฝ่าย ให้บุคคลประเมิน

                ครู นักเรียน ผู้ปกครอง บุคลากรในโรงเรียน มีส่วนร่วมในการประเมิน = สะท้อนผลตนเอง

เครื่องมือวัดและประเมินผล การกำหนดเกณฑ์ในการประเมิน เช่น มีระดับของคะแนน มีเกณฑ์ ด้านคุณลักษณะ

“ 3 = ดีมาก , 2 = ดี , 1 = พอใช้ ส่วนอีกอย่างลักษณะคือ เครื่องมือ วิธีการ เกณฑ์ เช่น เครื่องมือเป็นแบบทดสอบ วิธีการสังเกต เกณฑ์ระดับ 3 ขึ้นไป ส่วนเครื่องมืออื่นมี แบบสัมภาษณ์ แบบวัดเจตคติ แฟ้มสะสมงาน เป็นต้น


แบบฝึกหัด


1. การวัดผลหมายความว่าอย่างไร
2. การประเมินผลคืออะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น